การลงมือมือทำมีลักษณะอย่างไร?
การจัดการเรียนรู้โดยลงมือกระทำมีลักษณะสำคัญดังนี้
·
มีจุดมุ่งหมาย มุ่งให้ผู้เรียนนำประสบการณ์ที่ได้รับจากการแก้ปัญหาไปใช้ในการตัดสินใจ
·
จัดการเรียนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
เน้นความถนัดและความสนใจ
·
ครูมีลักษณะของการเป็นผู้รอบรู้และมีประสบการณ์
ยอมรับความแตกต่างของผู้เรียน
·
ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางรับประสบการณ์จากการกระทำของตนเอง
ผู้เรียนได้ทดลอง ทำปฏิบัติ สืบเสาะหาข้อมูล จัดระเบียบข้อมูล หาข้อสรุป
และหาวิธีการกระบวนการด้วยตนเอง
·
จัดหลักสูตรจะเน้นประสบการณ์ของผู้เรียน
เป็นหลักสูตรกิจกรรม
การเรียนรู้โดยการลงมือทำมีประโยชน์ต่อเด็กอย่างไร?
การเรียนรู้โดยการลงมือทำ
มีประโยชน์ต่อเด็กดังนี้
·
เด็กจะเรียนรู้ที่จะเข้าใจตนเอง
·
เด็กจะได้เคลื่อนไหวร่างกาย
เป็นการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ ได้แก่ ลำตัว แขน ขา และกล้ามเนื้อเล็กซึ่งได้แก่
นิ้วมือ
·
เด็กจะได้ใช้ประสาทสัมผัสทำให้เกิดเป็นประสบการณ์
·
เด็กได้รู้จักการสืบค้นหาความรู้เพื่อแก้ปัญหา
·
เด็กจะได้เข้าใจธรรมชาติ
·
เด็กจะเกิดความคิดสร้างสรรค์
·
เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว
·
เด็กได้สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น
·
เด็กจะได้พัฒนาวุฒิภาวะทางด้านอารมณ์
รวมทั้งรับรู้ลักษณะอารมณ์แต่ละชนิด เช่น ชอบกลิ่นหอม แต่ไม่ชอบกลิ่นเหม็น
ไม่ชอบเดินเท้าเปล่าเหยียบก้อนหินที่แข็งหยาบ
แต่จะรู้สึกชอบเดินบนพรมที่อ่อนนุ่นสบายฝ่าเท้า ไม่ชอบเสียงดนตรีที่แผดเสียงดัง
แต่ชอบเสียงดนตรีบรรเลงเพลงเบาๆ เป็นต้น
·
เด็กจะได้พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
ได้คิดและเข้าใจความเป็นเหตุผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น